ƯỚC MƠ CỦA CÔ THÔN NỮ

2014-05-25 / LÂM TÂM SEN / ƯỚC MƠ CỦA CÔ THÔN NỮ / Tiếng Việt / Không

Chào các bạn Việt Nam thân mến. Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, phần lớn chủ yếu là làm nông nghiệp và chăn nuôi. Với ước mơ xoá đói giảm nghèo tôi đã đến Đài Loan lao động làm kinh tế, với mong muốn sau khi hết hạn hợp đồng về nước, có chút vốn tôi sẽ cùng chồng mở đại lý buôn bán kinh doanh thức ăn gia xúc, gia cầm tại địa phương. Trước hết là phục vụ cho nền chăn nuôi của mình, sau đó là phục vụ bà con thôn xóm thân yêu. Các bạn thân mếnnhà
nông nói chuyện làm ăn. Quê tôi nằm cạnh bên bờ sông nhỏ. Cứ mỗi năm vào mùa nước đầy cây lúa nước quê tôi bị ngập lụt làm cho mùa màng thiệt hại rất nhiều. Có những năm mưa to nước lớn, khu đồng chiêm trũng quê tôi chỉ cấy được một vụ. Nên những khu ruộng trũng đó phải bỏ trắng vào một thời thời gian rất dài. Năm 2000-2001 nhờ ơn chính sách của đảng và nhà nước nghị quyết khoán mười được đưa xuống quê tôi đó là chuyển đổi từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn. Còn những khu ruộng trũng sẽ được lập theomô
hình (V.A.C) vườn cây ao cá. Được bà con nông dân quê tôi hưởng ứng nhiệt tình. Trước hết nói về vợ chồng tôi, anh là người yêu thương vợ con rất mực. Anh muốn gia đình được cải thiện bằng đôi tay và sức lao động trên chính mảnh đất của mình. Anh đã mua của hợp tác xã 3600 mét vuông đất, thuê máy súc thành ao thả cá, xây bờ xung quanh để trồng cây ăn quả và làm trang trại chăn nuôi ( lợn, gà ,vịt, ngan) vào thời điểm đó mỗi năm thu nhập cũng được khoảng 45-50 triệu đồng. Nhưng tính ra cũng không
được là bao bởi đồng vốn còn hạn hẹp. Vì thế tuy gia đình công việc rất bận rộn nhưng với ý chí xoá đói giảm nghèo. Tôi đã bàn với chồng cho tôi đi xuất khẩu đến Đài Loan lao động làm kinh tế vài năm. Nếu như có được một khoản tiền khi về nước tôi sẽ cùng chồng mở đại lý buôn bán kinh doanh thức ăn gia xúc ,gia cầm và đầu tư cho việc nuôi trồng thủy sản hiện nay xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Nên nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thịt, cá, hoa quả trong mỗi bữa ăn hàng ngày là điều
không thể thiếu. Bên cạnh đầu tư cho việc nuôi trồng thủy sản, tôi còn muốn kinh doanh thêm ( đạm, lân, kali ) để bà con nông dân quê tôi phục vụ nông nghiệp được thuận tiện mỗi khi đông vụ trí kì để mùa màng cho năng suất cao. 100.000 ( N.T.D ) là ước mơ trong tương lai mà tôi vẫn hằng mong muốn và phấn đấu bằng sự chịu khó làm việc lao động tại Đài Loan. Trải qua bao khó khăn những lúc đầu bơ ngỡ trong công việc và ngôn ngữ bất đồng, xa quê hương và người thân nhưng với ý chí quyết tâm và nhẫn lại để
ngày mai tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn. Tôi chỉ biết tìm nguồn vui trong công việc. Dùng tình yêu thương chăm sóc trẻ, bằng cả tấm lòng tận tình nhân ái để chăm sóc người già, người bệnh. Đài Loan ơi có biết bao kỷ niệm đã cùng tôi theo năm tháng, những con đường mòn đã hằn lưu dấu chân tôi. Và cũng chính nơi đây đã nâng đỡ, dìu dắt tôi trong những năm tháng xa quê hương. Xin chân thành cảm ơn đến chính phủ. Cục lao động hai nước Việt Nam và Đài Loan đã mở đường lối lao động xuất khẩu
xoá đói giảm nghèo như chúng tôi. Xin cảm ơn những tấm lòng vàng của những ông bà chủ tốt bụng, nhân hậu như ông bà chủ tôi. Ông bà đã thương dạy bảo tôi như người trong gia đình. Chính nơi đây tôi cũng đã học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Rồi mai đây vạn vật và thời gian có thay đổi theo năm tháng. Nhưng nơi đây hòn đảo nhỏ Đài Loan này sẽ in mãi trong tâm trí tôi. Nhân gian có câu "Di một ngày đang, học một sàng khôn. Thời gian xa quê hương đã cho tôi trưởng thành hơn và phải
chăng hiểu biết hơn, có nghị lực hơn. Sau những ngày nghỉ phép về Việt Nam thăm quê tôi thật vui thấy quê mình đổi mới rõ dệt. Khiến tôi nhận ra rằng nếu như ở nông thôn nhưng biết vận dụng xoay sở đồng vốn thì nông thôn hay thành thị, nông nghiệp hay nhà máy thì việc kinh doanh cũng không khác gì nhau. Ta chỉ cần bản chất năng động chịu khó bằng đôi tay và trí óc sáng tạo của mình và biết vận dụng đồng vốn đúng nơi đúng chỗ. Các bạn Việt Nam thân yêu ! Chúng ta đã không ngại gian khó , đã từng
vượt đại dương xa quê hương và người thân để đến Đài Loan làm việc. Đó chính là lòng dũng cảm của chính mình sự vươn lên của chính mình mà không gì sánh được. Trong mỗi chúng ta ai ai đều cũng có những ước mơ riêng cho chính mình, mới tìm đến hòn đảo Ngọc phải không các bạn. Có những người gửi gấm cả tương lai và hạnh phúc với bao đầy hứa hẹn mà mình yêu mến. Có người mong kiếm thật nhiều tiền để gửi về giúp cha mẹ. Có người mong làm kinh tế để có tiền cho con em mình ăn học được thành đạt.
Cũng có người đến Đài Loan du học để mở mang kiến thức vân vân. Các bạn à. Thì cũng chính những ước mơ đó chúng ta cũng đã góp phần làm đẹp quê hương và làm đẹp cho chính mình, bằng công sức bé nhỏ của chúng ta đem vinh quang về cho Tổ Quốc và góp phần xây dựng cho xã hội. Nước Việt Nam ta sẽ ngày càng giàu đẹp phải không các bạn. Dân giàu nước mạnh xã hội công bằng ,văn minh đó là ước mơ chung của mọi người đều mong muốn. Tôi còn nhớ câu thơ của Bác. Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng
không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm lên. Chúng ta hãy cùng cố gắng quyết tâm thực hiện những ước mơ của mình các bạn nhé. Nhất định sẽ thành công. Cuối dòng xin chúc tất cả các bạn Việt Nam sống xa Tổ Quốc, có một cuộc sống vui tươi và hạnh phúc có nhiều ước mơ đẹp. Cảm ơn 2014 giải thưởng văn học di dân và di công. Đã cho tôi tâm sự ước mơ của mình với các bạn Việt Nam thân yêu. Chúc các bạn công việc rồi rào, sức khỏe tốt. Chào thân ái.! Lâm Tâm Sen. Hoa Liên .25/5/2014.