Bầu ơi thương lấy Bí cùng!

2014-05-24 / Trần Thông Anh / Tiếng Việt / Không 

Bạn tôi bảo: “Chị à, viết bài về Kiều bào Việt Nam tại Đài Loan có động thái gì về việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Biển Đông nhé”.
Nếu là vài ngày trước, khi chưa xảy ra những vụ bạo động trong nước với lý do đưa ra là “chống Trung Quốc” thì có lẽ chẳng riêng gì tôi, bất cứ một người con Việt nào đang cư trú, làm việc hay học tập trên đất Đài đều có thể viết nên những áng văn hào hùng về sự tự tôn dân tộc và lòng yêu nước của họ đối với chủ quyền biển Đông. Tôi vẫn nhớ ngày 11/5, khi tôi đang cùng gia đình ra ngoại thành Đài Bắc có việc, thói quen mở facebook lướt tin là không thể thiếu mỗi khi rỗi rãi. Hiện ra vào mắt tôi là những bức ảnh ngập tràn màu đỏ của Quốc kỳ và những chiếc áo mang hình Quốc kỳ Việt Nam với những khẩu hiệu: “Việt Nam muôn năm”, “Cộng đồng người Việt tại Đài Loan yêu cầu Trung Quốc tháo ngay giàn khoan HD-981 trái phép trên thềm lục địa Việt Nam”, “Trường Sa – Hoàng Sa là của Việt Nam” được đăng trên tường facebook một người bạn của tôi… Cảm giác đầu tiên ùa đến sau khi xem những tấm hình đó là sự tự hào trào dâng, cuộc biểu tình lần này chắc chưa được thông báo rộng rãi khắp Đài Loan thế mà cộng đồng kiều bào tại đây vẫn tụ họp được đông đảo như thế, màu cờ sắc áo vẫn ngập tràn như thế chứng tỏ một điều bất cứ người Việt nào tại đây khi biết thông tin chủ quyền Việt Nam bị xâm phạm đều đã bất bình biết bao và hành động của họ chứng minh họ luôn là những người con mang dòng máu Việt, chưa bao giờ xa rời người mẹ lớn Việt Nam.
Tôi nhắn cho người bạn mới đăng tin, chị cũng là một phóng viên kỳ cựu của một Tòa báo chuyên viết về thông tin người Việt tại Đại Loan, chị bảo: “Ôi em vội qua tác nghiệp, không kịp báo với chị…” Ừ, nếu kịp biết, nhất định gia đình tôi đã tới tham gia với các bạn của tôi.
Tôi nói với chồng, một người Đài Loan chính gốc, anh cười bảo: ”Mọi người phản ứng nhanh nhỉ!” Con trai tôi, cậu bé 8 tuổi mang trong người hai dòng máu Hoa – Việt, thì ồn ào hỏi mẹ có chuyện gì xảy ra. Tôi kể qua cho con biết việc, câu đầu tiên con tôi nói là: “Con ghét China, sao họ lại chiếm biển của Việt Nam? Giờ làm sao hả mẹ? Việt Nam có sao ko? Có chống lại China được ko? Bà ngoại còn ở đó đấy…” Câu nói ngây thơ nhưng đầy chính kiến của một cậu bé làm lòng tôi trào dâng xúc cảm vừa tự hào vừa nhói đau nơi lồng ngực. Con lo cho quê hương Việt Nam của mẹ nó liệu có bị làm sao không, và nó còn lo cho bà ngoại nó nữa…
Vài tiếng sau, gần như toàn bộ facebook của các bạn tôi ở bên này đều tràn ngập thong tin về cuộc biểu tình đó. Ai cũng bày tỏ quan điểm tự hào và đồng lòng với phản ứng chống lại Trung Quốc đầu tiên của Cộng đồng người Việt ở đây. Bất cứ ai đã tham gia cuộc biểu tình đều đưa ảnh mình với màu cờ sắc áo lên mặt facebook, tôi hiểu, họ đang yêu thương quê hương mình biết bao. Dường như ai cũng muốn thể hiện sự chung tay và đồng lòng chống lại hành động xâm lược chủ quyền của Trung Quốc trên hải phận Việt Nam.
Hàng trăm lời bình luận từ các trang facebook phía dưới thông tin của cuộc biểu tình được đăng tải. Bạn Kim Thanh V viết: “Hoan hô và cảm ơn Việt kiều tại Đài Loan đã xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Hướng về biển Đông. Đả đảo bọn bành trướng Trung Quốc. Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam”. Bạn Thai Long N viết: “Hay quá. Tự hào dân tộc Việt Nam”… Rất nhiều kiều bào bày tỏ tiếc nuối vì không kịp tham gia hoạt động này và ngầm chờ đợi một cuộc biểu tình quy mô lớn hơn tiếp theo đây.
Không ít các gia đình vợ Việt chồng Đài đều mang con tham gia hoạt động biểu tình lần này. Những người đàn ông Đài Loan có vợ là người Việt Nam cũng không ngần ngại khoác lên mình những chiếc áo mang hình quốc kỳ của quê hương vợ và cầm biểu ngữ trên tay, khuôn mặt họ hiện lên đầy vẻ tự hào và yêu thương quê hương thứ hai của mình – Việt Nam như chính quê hương Đài Loan của họ vậy. Chị T.V, người sáng lập tổ chức cá nhân chuyên làm từ thiện mang tên Trái tim yêu thương cũng đã cùng các bạn bắt đầu phát động chương trình quyên góp “Hướng về Trường Sa, Hoàng Sa Việt Nam, về Biển Đông” và đã có rất nhiều mạnh thường quân ủng hộ.
Vậy mà niềm vui và sự tự hào của những người con trên đất Đài chưa được bao lâu thì thông tin về cuộc bạo loạn tại Bình Dương phá hoại các công ty Đài Loan được đưa lên truyền thông sáng ngày 14/5 đã khiến tất cả cộng đồng kiều bào ở đây choáng váng. Ngay từ sáng sớm, tất cả facebook của đồng hương Việt đều tràn ngập thông tin này kèm theo sự bày tỏ nỗi xấu hổ cho hành động của một bộ phận người Việt trong nước vì thiếu suy nghĩ mà ảnh hưởng đến đại cục và thể diện của cả đất nước nói chung và kiều bào tại Đài Loan nói riêng. Ai ai cũng thể hiện nỗi buồn vô hạn vì những nỗ lực mà kiều bào Việt tại đây trong những ngày qua chỉ vì hành động phá hoại đó mà đổ hết xuống sông xuống biển. Bạn tôi, chị L.H, một người Việt cũng có gia đình bên này và hiện đang làm giảng viên tại một trường Đại học Đài Loan danh tiếng nhắn cho tôi: “Giờ biết làm sao em ơi. Sáng giờ chị nhận bao nhiêu cuộc gọi của các báo yêu cầu phỏng vấn mà chị không dám nghe. Tin nhắn của các học trò người Đài Loan thì hàng trăm cái đều hỏi vì sao người Việt lại như thế, sao phản đối Trung Quốc mà phá hoại công ty Đài Loan, Đài Loan và Trung Quốc liên quan gì đâu?”
Một người bạn khác của tôi đang là phóng viên Đài tiếng nói Đài Loan cũng lập tức nhắn tin: “Xấu hổ quá em ơi, mấy hôm trước vừa ra sức tuyên truyền vụ biểu tình với người Đài Loan, mong nhận được sự ủng hộ của họ. Giờ thế này muối mặt quá em ạ!”
Tôi chỉ biết kêu “Trời” một tiếng. Thật vậy, chúng tôi những cá nhân bé nhỏ tại một quốc gia không phải quê hương của mình, sử dụng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, phạm vi ảnh hưởng của công việc chúng tôi làm là cực kỳ hữu hạn. Nhưng chúng tôi biết nỗ lực từng giờ và từng hành động chỉ để chung tay cùng người dân Việt trong nước và trên toàn Thế giới đưa thông tin đến những người bạn sở tại, mong cầu tiếng nói ủng hộ của các bạn quốc tế về việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển Đông mà thôi. Vậy mà…
Đài Loan là một đất nước văn minh, tiến bộ với nền kinh tế phát triển. Người dân Đài Loan sớm chịu ảnh hưởng nền giáo dục tiến bộ nên rất hiểu biết và thân thiện. Từ bao lâu nay Đài Loan đã tiếp nhận rất nhiều người lao động Việt Nam sang đây làm việc và học tập. Một bộ phận lớn đàn ông Đài Loan đã và đang có những gia đình hạnh phúc bên người vợ Việt và những em bé mang hai dòng máu Đài - Việt. Chính phủ Đài Loan cũng không ngừng quan tâm đến việc phổ cập tiếng Việt vào trường tiểu học cho thế hệ thứ hai của những gia đình Đài Việt và sắp tới tiếng Việt sẽ là một trong những ngôn ngữ bắt buộc trong hệ thống tiểu học tại Đài Loan. Kinh tế của biết bao gia đình người lao động Việt Nam được cải thiện nhờ có người nhà đi làm việc tại Đài Loan… Với tất cả những gì đất nước và người dân Đài Loan đã hỗ trợ chúng ta, không ai có thể phủ nhận được. Hơn nữa, giờ là lúc chúng ta đang cần lắm sự hậu thuẫn từ một đất nước láng giềng, một người bạn, một thông gia là Đài Loan thì làm sao người dân Việt Nam lại có thể có hành động thiếu suy nghĩ dẫn đến việc phá hoại các công ty Đài Loan cho được?!
Là một kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan, tôi xin được dùng lời “Xin lỗi các bạn Đài Loan” thay lời kết. Đối với cộng đồng người Việt chúng tôi tại Đài Loan, chúng tôi vẫn luôn nhìn nhận và đánh giá cao những gì Đài Loan đã hỗ trợ Việt Nam trong thời gian qua. Tôi tin mọi hiểu lầm rồi sẽ sớm qua đi, để những người bạn trên quê hương thứ hai của con trai tôi sẽ hiểu và lại sát cánh ủng hộ chúng tôi, những người con Việt nhỏ bé nhưng chưa bao giờ quên dòng máu Việt anh hùng luôn chảy trong người, để cùng chúng tôi phản đối những kẻ hiếu chiến, không biết lẽ phải như hành động xâm chiếm hải phận của Trung Quốc tại biển Đông hiện nay. Cùng cố lên nhé, các bạn của tôi!!!