TÌNH TÔI GỬI ĐẾN ĐÀI LOAN

2014-05-29 / LÊ QUÝ ĐÔN / TÌNH TÔI GỬI ĐẾN ĐÀI LOAN / Tiếng Việt / Không


"ĐẢO NGỌC NGÀY 20/5/2014
  
TÌNH TÔI GỬI ĐẾN ĐÀI LOAN

Tôi Yêu Đảo Ngọc
Tôi_chàng trai trẻ VIỆT NAM.
Yêu_đất Việt yêu Đài Loan tuyệt vời
Đảo_này thắm thiết tình người
Ngọc_trong như mắt sáng ngời TAIWAN.
Tôi tên LÊ QUÝ ĐÔN,một chàng trai ngoài 20 tuổi,sinh ra tại miền quê nghèo VIỆT NAM,muốn qua nơi đất khách kiếm tiền để giúp đỡ lo toan cho gia đình,nếu ở VIỆT NAM để kiếm tiền đủ cho mình sống thì không khó,nhưng nếu để cho mình có tiền dư giả để dành tiền lấy vợ,và đặc biệt là để lo cho người cha đang mang bệnh của tôi thì quả là có chút khó khăn,nhiều người cùng thôn xã đã đi ĐÀI LOAN và họ đã cải thiện được cuộc sống rất nhiều,với 1 người thanh niên sức dài vai rộng ngoài 20 như tôi thì tất nhiên có nhiều nhiệt huyết và không ngại gì khó khăn,nên tôi đã quyết định sang nước bạn làm việc kiếm tiền giúp đỡ gia đình,hơn nữa có nhiều người đã từng đi ĐÀI LOAN về đã có khá nhiều lời khen về đất nước bạn,nên lại càng làm cho tôi mong muốn được đến nơi đó 1 lần,nơi mà trong bản đồ thế giới có tên là TAIWAM....
  
  Còn nhớ lúc đang học tiếng,chúng tôi bàn về mảnh đất mà chúng tôi sắp đặt chân đến nhiều lắm,những lo âu xen lẫn với những hy vọng và mong muốn khám phá,lo âu là bởi vì từ bé đến giờ đã được biết đến nước ngoài là gì đâu.
Có những người họ đã có anh chị em từng đi thì họ nói:
-Sang ĐÀI LOAN là không được vứt rác bừa bãi nhé,đi lên tàu xe hay mua bán...đều phải xếp hàng đó.
Người thì nói:
- ĐÀI LOAN là của TRUNG QUỐC mà,vì họ cũng nói tiếng TRUNG,không biết bản chất con người họ như thế nào nhỉ?
Riêng về điều này thì tôi biết và tôi đã trả lời ngay người đó:
-ĐÀI LOAN bây giờ là một quốc gia độc lập,không phải của TRUNG QUỐC đâu,nếu chỉ vì họ nói tiếng TRUNG mà cho họ là người một nước thì sai rồi,vì nhiều nước như ANH,MỸ...cùng nói tiếng ANH mà họ là hai quốc gia khác nhau mà,với lại cờ ĐÀI LOAN với cờ TRUNG QUỐC cũng khác nhau,lúc đó tôi lại lấy điện thoại và nhờ đến bác google để chỉ cờ của hai nước cho bạn tôi xem.
Có người thì đùa và nói:
-Tôi thì tôi không quan trọng là nước nào với nước nào,miễn là tôi đi kiếm được tiền để giúp đỡ cho cuộc sống,và hơn nữa là tôi muốn mình được đi nước ngoài để xem thế giới này họ sống ra sao,rồi có người thì quan tâm đến lương lậu,có một vài anh có vợ rồi thì lại tếu là 
-Tôi chỉ sợ vợ tôi ở nhà có bồ....,rồi tất cả cùng cười....
Thế rồi với vài tuần học tiếng xong tôi đã có phom đi,lúc này là lúc tôi hồi hộp nhất vì sắp phải xa gia đình mà xa những 3 năm,tôi bắt đầu thấy nhớ người mẹ hiền,nhớ bố và nhớ em gái của tôi,tối hôm trước khi bay tôi về ở với gia đình và mẹ tôi đã dặn dò tôi nhiều lắm,tối hôm đó tôi thấy thật khó ngủ,với bao suy nghĩ viển vông.
  Thế rồi cũng sắp đến giờ máy bay cất cánh,tiễn tôi ra sân bay có mẹ và em gái tôi,vì bố bệnh không thể đi được,mẹ và em gái tôi khóc nức nở,mẹ thì lại dặn dò đủ điều,tôi nói với mẹ:
-Mẹ ơi con đi làm chứ có phải đi đâu đâu mà mẹ khóc nhiều thế?
Là một nam tử hán như tôi rất ít khi phải khóc,nhưng trong giây phút chia tay dòng lệ cũng lăn trên má tôi.
   
Lên máy bay với chỉ hơn 3 tiếng đồng hồ tôi đã đáp xuống sân bay ĐÀO VIÊN,khi bước chân ra khỏi máy bay,tôi cứ ngỡ ngàng,vậy là đây là ĐÀI LOAN rồi sao?tôi đã đến đất nước khác rồi sao?Và tôi ngước nhìn lên bầu trời và tự hỏi :Đất nước tôi đang nằm phía nào trên bầu trời thăm thẳm kia???
Cái cảm nhận đầu tiên của tôi khi đặt chân xuống ĐÀI LOAN là:
    Sân bay bóng loáng trọng sang
Các cô phục vụ dịu dàng như hoa
    Khuôn mặt rặng rỡ thiết tha
Người người lịch sự mặn mà tình thương

Công xưởng của tôi ở NEILI thuộc huyện ĐÀO VIÊN,một trong những nơi tụ tập nhiều công nhân VIỆT NAM nhất ĐÀI LOAN,khi mới bước đến công ty,mọi người đều quan tâm và hỏi han tôi,làm tôi thấy yên lòng.
Nhớ lời dặn dò của mẫu hậu,điều đầu tiên bước chân đến ĐÀI LOAN là phải tìm cách điện thoại về cho bố mẹ báo tình hình,nhận được điện thoại của tôi bố mẹ đã yên tâm,bố mẹ dặn dò tôi nhiều lắm,và tôi bắt đầu thấy nhớ bố mẹ,trong lòng khẽ nức:BỐ MẸ ƠI!!!

  ĐÀI LOAN những điều tôi yêu thích  
Người ĐÀI LOAN thiện lương mến khách
Biển ĐÀI LOAN sóng cát đại dương
   Núi non trải khắp quê hương
Mệnh danh ĐẢO NGỌC mến thương êm đềm.
  Tôi muốn nói đến mảnh đất ĐÀI LOAN,ĐÀI LOAN tuy nhỏ nhưng cũng có rừng vàng biển bạc,nơi đây vì có sông tốt núi tốt,nên sinh ra trái cây vừa to vừa ngọt,ĐÀI LOAN được mệnh danh là QUỐC VƯƠNG HOA QUẢ thật quả không sai,với những đồng lúa mơn mởn thơm nồng
  Hoa to quả ngọt trái bùi
Ai ăn cũng sẽ ngậm ngùi đắm say
  Ẩm thực từ những đôi tay
Khéo làm chăm chỉ đất Đài mến yêu
Và nhắc đến ĐÀI LOAN ta không thể không nhắc đến tình người,người ĐÀI LOAN rất mến khách và dễ gần,mặc dù chúng tôi là những người xa xứ sang đây,nhưng các bạn không hề phân biệt tôi là ai tôi từ đâu đến,và đối xử với chúng tôi như người một nhà,các cô gái ĐÀI LOAN thì rất xinh đẹp,dịu dàng duyên dáng như những thiên thần,từ tình cảm của các bạn mà tôi đã học được rất nhiều cách đối nhân xử thế,đi đâu làm gì cũng phải có trật tự xếp hàng,điều này đất nước chúng tôi cần học hỏi các bạn.
Tôi thích nhất con người ĐÀI LOAN luôn luôn có câu cám ơn và câu xin lỗi làm cửa miệng,đó là thể hiện tính cách hòa đồng của họ.

Cô y tá như thiên thần áo trắng
Bác sỹ hiền như từ mẫu lương y
Tôi còn nhớ hai tháng trước tôi phải nằm viện,các bác sỹ và các cô y tá đã rất quan tâm tôi,tận tình chăm sóc tôi tôi cảm giác như họ là người nhà của tôi vậy,làm cho tôi cảm thấy rất yên tâm,đó là lần đầu tiên tôi nằm viện mà những điều đó đã làm cho tôi có ấn tượng không phai.
  Đường xá ĐÀI LOAN thì rất hiện đại,hệ thông cầu đường rất đẹp mắt,mọi người đều tuân thủ theo luật giao thông,các phương tiện đi lại thì rất tiện lợi và giá cả lại rẻ nữa,điều này làm tôi thấy thích lắm,cho nên mối lần có thời gian là tôi hay đi chơi đi ngắm cảnh.
  Cảnh sát ĐÀI LOAN thì thật quả không sai khi gọi họ là bảo mẫu nhân dân,vì có họ tôi cảm thấy rất yên tâm,họ không sợ gian lao nguy hiểm hết mình giúp đỡ nhân dân,tôi còn nhớ có một lần tôi bị đánh mất điện thoại,tôi đã gọi báo cảnh sát và chỉ mấy phút sau cảnh sát đã đến tìm tôi và giúp đỡ tôi,người yêu tôi đã từng quên đồ trên tàu và cảnh sát đã giúp người yêu tôi tìm lại ngay sau đó.
Về cơ bản so với nhiều nước khác cuộc sống nơi đây rất an toàn.
  Hoa liên phong cảnh đẹp tươi
Đài bắc nơi đó tình người đợi mong
  Đài trung đáng dạo nhiều vòng
Cao hùng đã đến là ko muốn về
Phong cảnh và các khu vui chơi giải trí của ĐÀI LOAN rất nhiều và đẹp,từ nam tới bắc với rất nhiều các địa danh nổi tiếng:Tòa nhà 101,đã từng là tòa nhà cao nhất thế giới trong nhiều năm,với quảng trường TƯỞNG GIỚI THẠCH nguy nga lộng lẫy,với RI YUÈ TÁN non nước hữu tình,với cầu tình nhân là nơi lý tưởng cho các đôi lứa yêu nhau lãng mạn,....,với địa danh biển nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch như biển FÚ LÓNG,biển TAM SHỦI,và địa danh HOA LIÁN rất đẹp và nổi tiếng,một ÀI HÉ rất đẹp và thơ mộng.....ĐÀI LOAN cảnh đẹp lòng người càng đẹp.
  Tôi thích các chương trình ti vi của ĐÀI LOAN rất là phong phú ,tuy tôi cách xa quê hương nhưng nhờ vào truyền hình mà tôi cũng vẫn luôn được thấy những hình ảnh của VIỆT NAM mình qua các chương trình như SHÌ JIÈ DÌ YÌ DẺNG,MÀO XIẢN WÁNG.
  Rồi các quán ăn VIỆT NAM với những món ăn đậm chất VIỆT mọc lên san sát bên,là nơi mà chúng tôi nhớ hương vị quê hương là tìm đến,là cơ hội để mời các bạn thưởng thức món ăn nổi tiếng quê tôi như NÍU RÒU HÉ FẺN,CHUN JUẢN....
      Dù có ăn sơn hào hải vị
      Cũng ko quên mùi vị của quê hương
Tôi rất yêu một điều của ĐÀI LOAN là họ rất ưu tiên cho trẻ em,phụ nữ và những người già,tật nguyền
  Ý thức của con người chính là bộ mặt của đất nước họ,Khi ở những nơi công cộng,luôn luôn giữ gìn sạch sẽ và trật tự để ko ảnh hưởng đến người khác,các bạn luôn ra tay giúp người khi cần thiết,các bạn có một thói quen là khi nhặt được của rơi thường hay trả lại người đánh mất và tôi cũng học được điều đó,cách đây chỉ vài ngày tôi có nhặt được một ví tiền trong đó có tiền và có giấy tờ tôi đã mang đến đồn cảnh sát gần nhất để nộp.

  Tôi thích nơi đây vì ko có nhiều tham ô quyền chức,Tôi thích nơi đây được hưởng tất cả nhân quyền,tôi có quyền được biểu tình,tự do ngôn luận.
Những biển cấm hút thuốc lá mọc lên càng nhiều và khi vi phạm thì bị phạt càng ngày càng nặng,để bảo vệ những người không hút thuốc lá như tôi.

 Tôi yêu thích về ĐÀI LOAN nhiều lắm
Làm sao mà kể hết hết được đây
Tôi yêu mảnh đất đảo này
Được xây từ những bàn tay chuyên cần

Xen vào giữa cuộc sống đời thường là những giây phút tôi nhớ tới quê hương,tôi thường xuyên điện thoại về nhà hỏi thăm bố mẹ và người thân,sau khi sống được bên này một thời gian cảm nhận được điều điều hay từ nước bạn,tôi đã điện thoại về tâm sự và khoe cùng cha mẹ,mẹ nói:
-Nghe chừng con thích ĐÀI LOAN ghê nhỉ,mẹ nghe con nói mẹ cũng thấy thích,giá kể mẹ có cơ hội thì mẹ bay qua đó đi một vòng ĐÀI LOAN cho biết_Nói đến đây tôi cũng nghĩ,ước gì tôi có thể đưa ba mẹ sang đây chơi.
Có một điều rất kỳ diệu là dù nam hay nữ già hay trẻ cứ ai sang ĐÀI LOAN là ai cũng xinh đẹp ra,đến bản tôi thân tôi cũng thế,ai cũng khen tôi đẹp trai ra,giống như có một đôi tay kè diệu chăm sóc cho chúng tôi,có lẽ là như người ĐÀI LOAN đã nói,ĐÀI LOAN là một mảnh đất SƠN TỐT NÚI TỐT.
Người ta nói gần mực thì đen gần đèn thì rạng,được gần đèn nhiều nên bản thân tôi cũng đã ""RẠNG"" ra nhiều.

CÁM ƠN ĐÀI LOAN
  Tôi cám ơn ĐÀI LOAN đã cho tôi được sống trong một môi trường hiện đại,Tôi cám ơn đất nước bạn đã tạo công ăn việc làm cho đất nước chúng tôi có thêm ngoại tệ làm giàu thêm đất nước,mỗi lần điện thoại về nói với mẹ,mẹ ơi con mới gửi tiền về,con gửi 500 đô,1000 đô mẹ ra nhận đi nhé,rồi mẹ cầm lấy mua thuốc thang dưỡng bệnh cho bố là tôi thấy mình thật hạnh phúc và mãn nguyện lắm rồi.
Tôi cám ơn ĐÀI LOAN vì đã cho tôi mở mang tầm mắt,đã cho tôi có 1 dấu ấn đẹp về thời gian và tuổi thanh xuân của mình.
Tôi cám ơn ĐÀI LOAN vì chính tại nơi này đã cho tôi gặp được người con gái mà tôi yêu,vì chúng tôi không phải công dân bên này nên sau này chúng tôi sẽ về VIỆT NAM kết hôn,nhưng tôi cảm thấy thật hạnh phúc vì chính nơi đây đã là nơi tạo dựng lên hạnh phúc của chúng tôi,cả hai chúng tôi sẽ rất nhớ điều này.
Một mảnh đất chan hòa mến khách,một mảnh đất ấm áp tình người,một mảnh đất mà cho dù đến hết cuộc đời này tôi sẽ không bao giờ quên,cho dù đi đâu tôi sẽ nhớ mãi quãng thời gian đẹp trên hòn đảo ngọc xinh tươi này.Và các bạn ĐÀI LOAN thân yêu,khi chúng tôi về đất nước của mình,đất nước tôi cũng rất mến khách,và có nhiều cảnh đẹp,sẽ thật vui nếu 1 ngày nào đó được đón các bạn trên chính quê hương của mình,lúc đó chúng tôi sẽ có cơ hội được cám ơn các bạn.
Vậy là thời gian thấm thoát thoi đưa,hiện tôi đã ở ĐẢO NGỌC được 2 năm 6 tháng.Nhà thơ CHẾ LAN VIÊN của VIỆT NAM đã nói:Khi ta ở chỉ là nơi đất ở;Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn...
Chính vì cái tâm hồn mong nhớ đó,khiến cho tôi không muốn rời xa,nghĩ đến chỉ còn vài tháng nữa là sẽ được về gặp người thân gia đình thì tôi thấy rất vui,nhưng ngược lại nghĩ đến phải rời xa mảnh đất thân yêu này thì tôi lại buồn,buồn lắm,và nghĩ đến nếu như không còn cơ hội đến đây nữa thì tôi lại muốn khóc,vì mảnh đất thương yêu này đã cho tôi quá nhiều ký ức,tôi đã bắt đầu hoài niệm về những thời gian tôi ở nơi này,và thiết nghĩ nếu như 20,30 năm sau mà có điều kiện tôi nhất định sẽ quay lại đây.
 Khi về đến quê hương tôi,tôi sẽ mang những tinh hoa học từ các bạn về với quê mình.
 Thiết nghĩ 1 điều nếu sau này tôi sinh con,tôi sẽ rất vui và vinh dự kể cho con tôi nghe tôi đã từng đi làm việc tại ĐÀI LOAN,kể về con người,kể về đất nước,kể về cuộc sống của tôi bên ĐÀI,tôi sẽ dạy cho con học những tính cách của những con người lương thiện,nghĩ đến đây thôi tôi đã thấy vui rồi.

Tình Tôi Gửi Đến Đài Loan

Các bạn người ĐÀI ơi,các bạn có biết rằng các bạn thật sự là rất hạnh phúc khi được làm con người nơi đảo ngọc này,các bạn có biết là được làm người công dân ĐÀI LOAN là mong muốn của biết bao nhiêu người trên thế giới này không?chúng tôi thật sự ngưỡng mộ về cuộc sống nơi đây và ngưỡng mộ mong muốn được như các bạn lắm đó.
Cho dù sau này không được làm công dân ĐÀI LOAN,nhưng tôi cảm giác như tình cảm của tôi dành cho ĐÀI LOAN nhưng ăn sâu vào trong dòng máu của mình,tôi chúc cho tất cả những con người nơi đây được bình an mạnh khỏe,chúc cho đất nước ĐÀI LOAN ngày càng giàu mạnh và văn minh.
  Tâm hồn tôi dạt dào hoài niệm
Của một thời tôi sống tại TAIWAN
Tình cảm đó đã nằm trong khí huyết
Suốt cuộc đời suốt cả ngàn năm
Tôi cám ơn tình người nơi nước bạn
Chưa cách xa mà nước mắt trào dâng
Việt Nam đó dù bộn bề bốn bể
Tôi cũng luôn gọi tiếng ĐÀI LOAN!!!
CHÚC CHO ĐẤT NƯỚC CÁC BẠN NGÀY CÀNG PHỒN HOA VÀ PHÁT TRIỂN.
THÂN ÁI:LÊ QUÝ ĐÔN.


"