Góp nhặt yêu thương

2014-05-30 雯紫Văn Tử Góp nhặt yêu thương / Tiếng Việt / Không

Góp nhặt yêu thương

Hoa Cảm giác hụt hẫng hơn khi nhìn thấy hai bên đường chỉ là những đồi núi chập chờn , xanh ngắt một màu xanh không phải là màu xanh quen thuộc của những ngọn lúa mà là màu xanh xa lạ của rừng núi. Chỉ cách đây vài phút thôi cô thấy mình như đang ở thiên đàng khi vừa bước chân xuống sân bay , nào là xe cô nhà cao tầng đèn xanh đỏ nhấp nháy cảm giác thật là hào hứng đối với mộ cô bé chân ướt chân ráo bước ra từ túp lều tranh lụp sụp ven sôngtrước mắt là  một thành phố tráng lệ.
Nhìn vẽ mặt của vợ hơi căng thẳng Trung chồng Hoa lên tiếng :
- Có mệt không , nhắm mắt nghỉ chút xíu, khi nào đến nhà anh gọi em dậy .
Hoa mỉm cười và cảm thấy hạnh phúc hơn khi được sự quan tâm của chồng.do ngồi máy bay không quen nên chị cũng khá mệt, ngồi xe được một đoạn chị thiếp đi lúc nào không hay biết.

Hoa xuất thân từ một cô gái con nhà nghèo, đông con vất vả lắm mới có được bửa cơm nói chi đến học hành đến nơi đến chốn, được sự giới thiệu của người quen, Hoa theo chồng sau sự ngơ ngác của các anh trai làng , ngẩn ngơ tiếc nuối vì sự xinh đẹp dể thương của cô gái mới lớn chưa biết yêu là gì, bỏ lại đằng sau sự nhọc nhằn vất vả của người mẹ gồng ghánh để nuôi một đám con, Hoa lấy chồng mong sau có thể giúp đở mẹ chăm lo cho các em có cuộc sống tốt hơn.

Giật mình sau tiếng gọi của chồng : 
- đến nhà rồi , dậy thôi bà xã ơi . 
trái ngược với sự suy nghĩ trong đầu , nhà chồng Hoa sống trong 1 cụm dân cư trên núi cao , vừa bước chân vào nhà Hoa đã  thấy rất nhiều người đang chờ sẳn ở nhà ,  bất ngờ hơn khi tất cả mọi người họ đều là anh em chồng và đang sinh sống trong ngôi nhà chật hẹp này, 
Đêm hôm đó trằn trọc mãi vẫn không ngủ được phần vì lạ chổ phần vì lo lắng vì trước khi theo chồng mẹ cô có dặn dò cố gắng làm tốt bổn phận làm vợ , làm dâu và làm mẹ. 
Trung đọc được suy nghĩ của vợ nên an ủi động viên, tuy vẫn chưa hiểu hết được anh chồng nói gì nhưng Hoa cũng thấy yên tâm được phần nào . cố gắng lắm mới có thể lim dim được một lúc , trong giấc mơ mộng mị Hoa thấy mình đang hòa mình trên con sông quen thuộc trong tiếng cười nói vui đùa của các em và tiếng nói đầm ấm của mẹ ….
 Giật mình với tiếng gỏ cửa cọc cọc  vẫn còn đang mơ màng Hoa dụi dụi mắt nhìn thật kĩ mới nhận ra trước mặt mình là bố mẹ chồng 
- ôi chết rồi , mình ngủ quên mất rồi , không biết có bị mắng không – Hoa thầm nghĩ trong bụng 
ông bố chồng thải một cái phạch xuống bàn chùm chìa khóa , ông bảo rằng 
- đi ra đi vào đều phải khóa cửa , và nhớ mang chìa khóa trong người 
rồi ông còn đưa cho Hoa một cái bọc bên trong đựng đôi dép mang trong nhà 
- mang thử xem có vừa không , không vừa thì ba mang đi đổi 

 Hoa chợt rưng rưng nước mắt khi nhớ đến người ba quá cố của mình,  bà má chồng thấy cô con dâu khóc không biết chuyện gì xảy ra nên củng ôm chầm cô con dâu làm cho Hoa cảm thấy thật là xúc động nên òa lên khóc, làm cho Trung không biết chuyện gì xảy ra, cố gắng mãi Hoa mới giải thích được là do mình nhớ mẹ và các em , ngày đầu tiên ở nhà chồng Hoa làm cho mọi người một phen vì hú hồn . 
Sau khi hoàn tất các giấy tờ thủ tục định cư tại quê chồng. Hoa được chồng đưa đi giới thiệu với mọi người trong xóm và bà con thân thuộc, Trung là con trai cả trong nhà,vừa lớn tuổi lại không được điển trai và công việc không có nhiều tiền nên những cô gái bản xứ không để ý đến, cuối cùng phải sang việt nam để cưới vợ. mọi người đều tắm tắt khen trung tốt số cưới được vợ xinh đẹp và trẻ trung . Trung lấy làm hãnh diện với mọi người . 

Gia đình trung có 3 anh em trai , người em thứ hai và ba đều đã có vợ và một đứa con  tất cả đều ở chung một nhà. cô rùng mình vì nghĩ ra cái cảnh mà cô thường gặp ở quê nhà , chị em dâu ở chung nhà chắc chắn có xung đột, 2 cô em dâu đều đi làm nên mọi việc nhà do má chồng làm , giờ Hoa đảm nhận hết tất cả việc nhà cửa bếp núc tất tần tật …

Tuy Hoa xuất thân từ nhà quê nhưng chuyện ngoài đồng thì cô rất giỏi còn việc vô bếp nấu ăn thì cô nấu ăn rất dở nói đúng hơn là cô không biết nấu ăn, và ngày đầu tiên ở nhà chồng cũng là ngày đầu tiên học nấu ăn của cô, ba mẹ chồng dẫn cô ra chợ nhóm đầu xóm vừa để mua thức ăn vừa sẵn tiện giới thiệu với mọi người luôn, ông bà già đi trước cô con dâu đi theo sau, ông bố chồng chỉ cho cô biết là hàng nào bán rẻ bán đồ ngon .
- Hôm nay phải mua nhiều đồ vì buổi tối cả nhà ăn cơm  -  Bà mẹ chồng bảo cô như thế 
Sau khi đánh vật mấy giờ đồng hồ trong bếp , Hoa và mẹ chồng cũng làm xong bửa cơm thịnh soạn , hôm nay không những có an h em trong nhà mà còn 1 vài người hàng xóm đến nhà dùng cơm , không khí gia đình vui nhộn hẳn lên, Hoa mừng thầm trong bụng vì thấy mọi người đối xứ với mình rất tốt ,  sao ở việt nam ai cũng nói là những cô gái việt lấy chồng đài bị nhà chồng bắt nạt , bị kì thị khinh rẻ hoặc là bị đánh đập  hành hung.
Những chuỗi ngày tiếp theo diễn ra không như những gì Hoa nghĩ, đó cũng là những chuỗi ngày mà cô cảm thấy khó khăn nhất trong cuộc đời làm dâu xứ lạ, Trung là con cả trong nhà nên song song Với việc nuôi dưỡng tình cảm với chồng , Hoa phải làm tròn nhiệm vụ của người con dâu , người chị dâu trong nhà, Trung thuộc tuýp người rất là gia trưởng và là người rất có hiếu nên việc làm dâu là điều vất vả trăm bề đối với một cô gái mới lớn còn rất bỡ ngỡ với mọi thứ xung  quanh .
Một ngày Hoa phải chuẩn bị cho 2 bửa ăn cho cả nhà , cũng may là không phải chuẩn bị bửa ăn sang vì mọi người đi làm rất sớm , buổi trưa Hoa phải chuẩn bị bửa ăn cho ba mẹ chồng và 2 đứa cháu ông ba chồng sức khỏe yếu, nên nấu cơm phải thật nhão, đồ ăn nấu thật mềm và một số thức ăn ông kiêng không được ăn , hai đứa cháu thì rất kén ăn , phải nấu đúng món tụi nhỏ mới ăn, bà má chồng dặn dò rất cẩn thận :
- Thằng cả không được ăn đậu phộng không được ăn ngọt, nó không ăn khổ qua, không ăn chuối, … thằng hai không ăn được rau thơm , con dâu nhỏ thì không ăn được tỏi , cô dâu kế thì không ăn có có xương , thằng ba thì không ăn hành, không ăn rau muống
Bà liệt kê hàng loạt những thứ mà mọi người không ăn , làm cho Hoa cảm thấy không được thoải mái , trong bụng lại nghĩ
- Vô bếp nấu ăn là may mắn lắm rồi , ở đó mà còn kiêng cử , mà nhà mình thì không có cái để ăn , nhà này thì lại kiêng ăn , thật là ngược đời.

Từ một cô gái không biết chuyện bếp núc trong một thời gian học tập, Hoa đã tự có thể đi chợ và vào bếp một mình , điều này làm cho bà mẹ chồng rất sung sướng , thứ nhất là bà không phải vất vả để vào bếp thứ hai là cô con dâu rất khéo tay và giỏi giang , mỗi ngày đề chế biến tứ 6-7 món ăn khác nhau để mọi người không nhàm chán, trong khi đó bà đâu biết rằng Hoa rất khổ sở vì mỗi ngày phải nghĩ ra những món ăn khác nhau, và vô tình cô đã trở thành một người giúp việc cao cấp lúc nào không hay biết , bà mẹ chồng rất tiết kiệm kể cả ở đông người như thế nhưng phải giặt đồ chung và nhiệm vụ giặt đồ , phơi đồ xếp đồ cũng là do Hoa đảm nhiệm . cho dù sớm hay muộn cũng phải đợi mọi người về hết tắm giặt rồi mới mở máy giặt chính vì vậy có những lúc rất khuya mọi người đã chìm trong giấc ngủ say nồng , thì Hoa lủi thủi một mình đi phơi đồ, phải mất ít nhất 20 phút mới phơi hết một đống quần áo như thế.
Cô cảm thấy rất tủi thân mổi lần gọi điện thoại về hỏi thăm mẹ và các em , nhưng cô không dám kể cho mẹ nghe cuộc sống hiện tại của mình mà chỉ dung tiếng cười để khỏa lấp đi nổi buồn để mẹ được yên tâm hơn. 
Song song với chuyện làm dâu thì chuyện tình cảm vợ chồng của cô cũng được từ từ nuôi dưỡng , Hoa yêu chồng và cố gắng hết mình vì chồng chăm sóc gia đình chồng như chính gia đình của mình, mẹ cô hay nói :
-Gia đình nào cũng có lúc sóng gió , quan trọng là xem mình giải quyết như thế nào mà thôi . 
cô rất ít bạn bè, thỉnh thoảng gặp nhau ở chợ , trò chuyện vài câu rồi mạnh ai về nhà nấy, nên cô thấy mình rất cô đơn và lạc lõng, những khi gặp chuyện buồn không biết tâm sự cùng ai , nhưng cô cũng không dám có nhều bạn bè, vì chính cô nghe thấy và gặp phải những lời dụ dỗ ngon ngọt của bạn bè xấu như đánh bài đánh đề , rồi tụ tập chơi bời ăn nhậu …. mỗi khi xem tivi hay báo đài có tin những cô dâu việt nam chơi bời cờ bạc … bị bắt đến đồn cảnh sát, lòng tự ái dân tộc trong cô nổi lên , đối với cô đó là một điều rất nhục nhã. 
Chính vì thế cô quyết tâm đến trường học vào buổi tối để tham gia học phổ cập văn hóa , được đến trường , được làm quen với bạn mới được tiếp xúc với mọi người cô cảm thấy mình còn may mắn hơn rất nhiều người, thời gian mới bắt đầu học cô gặp rất nhiều khó khăn tuy nhiên nhờ sự cần cù chăm chỉ tự tìm tòi học hỏi nên Hoa học được rất nhiều , Hoa cảm thấy niềm hạnh phúc dâng trào khi cô con gái ra đời , đó cũng là nguyên nhân để cô có thêm động lực tiếp tục cuộc sống hiện tại và phấn đấu cho tương lai, vừa chăm sóc gia đình , vừa chăm sóc con cái , lại vừa đi học ban đêm nên tất cả thời gian cô đều bận bịu và không còn thời gian cho riêng mình nửa, 

Sau khi có con , tình cảm vợ chồng bắt đầu có thay đổi , do bất đồng quan điểm, và mâu thuẩn xảy ra sau nhiều năm , cuối cùng vợ chồng Hoa quyết định ly thân vì con gái, cô cho rằng dù sao con cái có đầy đủ cha và mẹ sẽ không ảnh hưởng đến tâm lý và sự trưởng thành của con sau này, tuy hôn nhân của cô gặp bất hạnh mặt khác cô may mắn tìm được một việc làm tốt và có những người bạn luôn giúp cô trong lúc khó khăn nhất .

Khi tâm sự với tôi Hoa bảo rằng
- hơn 10 năm rồi chứ ít gì , mọi thứ đều đã qua hết, cuộc sống thăng trầm làm cho mình già dặn hơn , trưởng thành hơn , hôn nhân ít nhiều cũng có chút biến đổi, con người ta trong lúc khó khăn nhất rất dễ thay đổi nhưng mình đã giữ được là chính bản thân mình đó là một điều tự cảm thấy tự hào với bản thân, cũng có rất nhiều người vì đồng tiền mà đánh đổi tất cả mọi thứ rồi cuối cùng chẳng được gì cả, bây giờ mình có con , đó là tài sản quí giá nhất mà mình có được.” hùm dữ không nở ăn thịt con “ không có người mẹ nào muốn bỏ con mình cả, con gái mình rất tự hào về mẹ của nó và khi làm một việc gì đó mình luôn nghĩ đến con gái từ đó sẽ hành động đúng đắn nhất.
-
Hoa làm cho tôi thấy được cô rất khác với những cô dâu việt nam khác mà tôi từng gặp, cuộc sống phía trước còn rất dài , con đường của cô ấy đi còn rất  là khó khăn, vẫn không biết hôn nhân của cô ấy ra sau , con cái của cô ấy thế nào , nhưng ít nhất tôi thấy được ở bản thân của cô ấy có sự nổ lực từ bản thân , làm tròn bổn phận của người con dâu , người vợ , người mẹ ….và hiện tại cô ấy có thể làm được những gì mình muốn làm đều đó rất quan trọng , người ta thường nói mọi sự nỗ lực đều có kết quả của nó , thành quả không quan trọng , quan trọng đó là quá trình diễn ra như thế nào . Hy vọng những ai đọc được những dòng chữ này sẽ hiểu được nhân vật chính và tác giả muốn gởi đến mọi người thông điệp gì. Mến chúc mọi người sức khỏe,bình an và vui vẻ.

                                                雯紫Văn Tử