HÃY BƯỚC ĐI VÀ TRẢI NGHIỆM

2015/5/26 下午 / 范范 / HÃY BƯỚC ĐI VÀ TRẢI NGHIỆM / Tiếng Việt / Không

    Đã bao giờ bạn từng nghĩ đến một lúc nào đó những suy nghĩ , những quan niệm về cuộc sống của bạn sẽ thay đổi không . Tôi – một cô bé , à không hai mươi tư tuổi thì nên gọi là cô gái cũng đã từng vạch ra cho mình một hướng đi , tôi nghĩ mọi thứ đã an bài và mặc định cuộc sống của mình như thế .Nhưng rồi mọi thứ đã thay đổi , thay đổi kể từ khi tôi bước chân đến Đài Loan, nơi đây tôi đã học được nhiều điều, tôi hiểu rằng : cuộc sống không chỉ dừng lại ở những gì tôi nghĩ mà còn rộng hơn nhiều ở những gì tôi thấy.
      Khi tôi viết ra những dòng cũng là lúc tôi sống ở Đài Loan được hơn một năm . Với tôi quyết định xa gia đình đi làm việc tại nước ngoài ban đầu quả thật rất khó khăn vì tôi dù sao tôi cũng chỉ mới tốt nghiệp Đại học hơn nữa tôi cũng chưa va chạm nhiều với cuộc sống ngoài xã hội. Nhưng giờ đây tôi có thể tự tin nói rằng đó là quyết định hoàn toàn đúng đắn . Cuộc sống tự lập nơi đất khách đã cho tôi nhiều trải nghiệm vô cùng quý giá . Ngay lúc này đây tôi muốn kể , muốn chia sẻ với các bạn về những gì tôi thấy và cảm nhận được tại hòn đảo ngọc xinh đẹp này .
     Điều đầu tiên tôi phải khẳng định với các bạn rằng Đài Loan là một nước nhỏ , nhỏ theo đúng nghĩa đen , nếu so về diện tích thì Đài Loan chỉ bằng khoảng một phần mười Việt Nam . Thế nhưng trái ngược với sự nhỏ bé về diện tích là sự to lớn của nền kinh tế. Vươn lên trở thành con Rồng Châu Á mỗi năm Đài Loan thu hút hàng trăm ngàn lao động nước ngoài đến làm việc , trong đó có Việt Nam . Là người làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu lao động nên tôi phần nào biết được nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài của Đài Loan ngày một tăng cao.Tuy nhiên tôi hoàn toàn không phải là một nhà kinh tế vậy nên tôi không thể phân tích cho các bạn về nên kinh tế Đài Loan , càng không thể dự đoán hay chắc chắc về xu hướng phát triển của nước này ,nhưng trên lĩnh vực chuyên môn có thể nói việc tuyển dụng lao động nước ngoài của Đài Loan đã giúp cải thiện cuộc sống của rất nhiều người , đặc biệt trong đó có Việt Nam .
     Nói mãi về kinh tế chắc các bạn nghe cũng thấy nhàm chán rồi đúng không , để tôi kể cho các bạn nghe về ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến Đài Loan nhé . Chỉ một từ để diễn đạt thôi , đó là “ Tiện” . Tiện như thế nào à? Ừmm.. , đã bao giờ bạn chỉ cần đến một nơi mà có thể sử dụng mọi dịch vụ không : mua sắm , ăn uống , ATM ,bưu chính, thanh toán hóa đơn , hay thậm chí là ngồi giải lao nhâm nhi chút cà phê....Thế mà ở Đài Loan những của hàng tiện ích đa chức năng như vậy có ở khắp mọi nơi ,sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu cơ bản của con người trong cuộc sống, bất kỳ ai cũng có thể tận hưởng những dịch vụ đó , nhanh chóng và không mất nhiều thời gian . Không những vậy những của hàng tiện ích còn phục vụ khách hàng 24/24 vậy nên bạn không bao giờ phải lo lắng về vấn đề thời gian . Quá tuyệt với phải không? Có thể những cửa hàng tiện ích như vậy đã có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới nhưng đối với một đứa mà lần đầu tiên bước chân ra nước ngoài như tôi thì đây quả là một tiện ích tuyệt vời .
Nhưng sự tiện ích vẫn chưa dừng lại ở đó mà còn ở nhiều lĩnh vực khác nữa. Trong đó không thể không nói đến lĩnh vực giao thông. Có nhiều sự lựa chọn trong việc đi lại tại Đài Loan , ngoài việc sử dụng phương tiện cá nhân bạn có nhiều cơ hội lựa chọn những phương tiện công cộng như xe buýt , tàu hỏa hay hiện đại hơn là tàu điện ngầm ,tàu siêu tốc . Vốn là một người thích du lịch nhưng do ở Việt Nam còn nhiều khó khăn hạn chế trong việc đi lại nên khi đến Đài Loan tôi đã tận dụng hết sức những khoảng thời gian rảnh rỗi của mình để đi tham quan, khám phá các địa điểm nổi tiếng. Nếu nói ở một khía cạnh bác học hơn theo như lời của thầy giáo tôi thì sự phát triển về giao thông là tiền đề cho sự lớn mạnh về kinh tế . Tôi nghĩ đây cũng là một nhân tố quan trọng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế của Đài Loan .
   Nói đến một đất nước thì không thể không nói đến nhân tố con người .Những gì tôi cảm nhận được về con người Đài Loan là họ chăm chỉ , thân thiện và rất nhiệt tình . Dù bạn là ai , bạn đến từ đâu thì điều đó cũng không hề quan trọng , đến Đài Loan bạn đều được chào đón như nhau. Như đã nói ở trên , tôi làm việc trong một công ty về môi giới lao động , môi trường làm việc đã tạo cơ hội cho tôi tiếp xúc với khá nhiều người Đài Loan , tôi quan sát cách những người xung quanh tôi làm việc . Họ làm việc nghiêm túc hăng say và luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ khách hàng . Với một đứa mà ngày trước chỉ có đi học thôi mà cũng cứ la cà khi sớm khi muộn như tôi thì phải mất một khoảng thời gian kha khá để tôi có thể bắt nhịp với công việc nơi đây. Rồi bỗng một ngày tôi phát hiện ra không biết mình đã trở thành người sinh hoạt có nề nếp từ lúc nào nữa . Mẹ tôi biết được điều này chắc sẽ cảm động rơi nước mắt mất . Ngoài ra , một trong những yếu tố quan trọng để tôi có thể đưa ra thêm nhận xét về người Đài Loan đó là thông qua giao tiếp , người Đài Loan rất lịch sự trong giao tiếp , họ không ngần ngại nở một nụ cười và nói lời cảm ơn với bất kỳ ai khi được giúp đỡ và thậm chí ngay cả khi chưa được giúp đỡ . Có lẽ chính vì phong cách phục vụ lịch sự, nhiệt tình và chuyên nghiệp như vậy nên ngành dịch vụ tại Đài Loan phát triển hơn bao giờ hết , tuy không thể phủ nhận những bất cập còn tồn tại nhưng tôi tin với những gì mà Đài Loan đang cố gắng đạt được vẫn đáng để chúng ta phải học tập.
     Trong guồng quay của công việc chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ người Đài Loan chắc chỉ biết đến công việc . Nếu nghĩ vậy thì bạn đã hoàn toàn sai rồi , người Đài Loan làm việc hết mình nhưng vui chơi cũng hết mình . Giống như người Việt Nam , người Đài Loan thường cùng bạn bè , gia đình tụ tập ăn uống , hoặc du lịch vào những dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ . Du lịch Đài Loan vô cùng phong phú , là một đất nước bốn mặt giáp biển nên du lịch biển là một trong những thế mạnh của Đài Loan . Còn gì thú vị hơn việc dạo chơi , tắm nắng dưới bờ biển dài và thưởng thức những món hải sản nóng hổi tươi ngon . Nếu du lịch biển là lựa chọn của mùa hè thì mùa đông bạn có thể chọn đi leo núi , hoặc đến thăm quan các nông trường , là người thích vận động thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua bộ môn đạp xe . Đài Loan có nhiều địa điểm dành cho người đi xe đạp, vừa vận động , vừa ngắm cảnh và hít thở bầu không khí trong lành .Hay đến mùa xuân bạn có thể cùng hoa gia đình đi ngắm hoa Anh Đào ,trong tiết trời xuân se lạnh , gió nhè nhẹ, màu hoa đỏ thắm cả một góc trời chắc chắn sẽ khiến cho bạn sẽ cảm thấy lòng mình rạo rực , vui tươi hơn nhiều đấy.
    Với tôi cuộc sống tại Đài Loan giống như một bức tranh đa màu sắc , và trong bức tranh đó tôi xin được dành một phần nhỏ để khắc họa những nét vẽ về những người con xa xứ đến làm dâu tại Đài Loan .Đến đây chắc các bạn đã biết tôi muốn nói về ai rồi phải không? Vâng , họ chính là những cô dâu Việt Nam - Những người đã góp một phần màu mắc không nhỏ bức tranh lớn đó . Trước khi quyết định gửi bài viết này đến Cục di dân tôi có đọc qua một số bài viết được gửi đến trước đó của nhiều tác giả khác nhau . Thật bất ngờ khi tôi thấy tác giả của những câu chuyện được gửi đến đây phần lớn họ là những di dân đến Đài Loan theo dạng kết hôn , thời gian sống tại đây cũng khá dài. Tuy nhiều bài viết còn mắc lỗi chính tả nhưng tôi cảm nhận được sự chân thật trong từng câu chữ ,mỗi bài viết lại là một câu chuyện, có lẽ tôi còn quá trẻ để có thể hiểu hết những thăng trầm trong cuộc đời họ . Mỗi người đến Đài Loan vì những lý do khác nhau nhưng tôi tin mong ước trong họ đều giống nhau , muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn , đầy đủ và hạnh phúc hơn. Nhưng đời người đôi khi giống như một canh bạc , có người may mắn gặp được người yêu thương mình và sống hạnh phúc nhưng cũng có những người kém may mắn hơn cuộc sống gặp phải muôn vàn những khó khăn . Tuy nhiên dù trong hoàn cảnh nào thì tính chịu thương chịu khó của phụ nữ Việt Nam có lẽ chưa bao giờ mất đi , ngay cả khi họ đang đứng trên mảnh đất không phải là nơi chôn rau cắt rốn của mình thì tinh thần đó vẫn ngày càng nhân lên . Sự bất đồng về ngôn ngữ vốn là rào cản lớ n nhất khiến những cô dâu Việt khó có thể hòa nhập với cuộc sống nơi đây , thế nhưng điều đó không làm gục gã ý chí muốn thay đổi số phận của họ . Họ ngày đêm mầy mò cố gắng phát âm luyên nói từng con chữ để có thể giao tiếp trôi chảy hơn , thậm chí có người còn học cả cách viết . Tôi đã gặp không ít những cô dâu với xuất phát điểm là một người hoàn toàn không hiểu gì về tiếng Trung nhưng giờ đây đã trở thành những phiên dịch thành thục. Họ là cầu nối giao tiếp giúp cho rất những lao động Việt Nam còn bỡ ngỡ khi mới bước chân đến Đài Loan làm việc , còn chưa hiểu gì về tiếng tăm. Và còn có những con người ngày đêm chăm chỉ làm việc để rồi từ một bàn tay trắng nhưng họ đã gây dựng được rất nhiều thành công khiến ngay cả những người bản địa cũng phải nể mình khâm phục . Tôi tin tất cả nguồn sức mạnh đó trong họ đều bắt nguồn từ tình yêu , từ tinh thần quyết tâm vượt lên số phận . Từ sâu trong đáy lòng mình , dù sớm hay muộn nhưng tôi mong những người phụ nữ đó đều có được kết quả là một cuộc sống thật hạnh phúc .
   Quả thật tương lai luôn ẩn chứa những điều bất ngờ. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có đủ cam đảm để bước xa hơn khỏi vòng tay gia đình. Vậy mà tôi đã làm được rồi đó , tôi đã tự bước đi và tự mình khám phá .Tôi nghĩ đó là cách để con người ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn .Hành trình tìm hiểu và khám phá của của con người về thế giới luôn là bất tận. Cảm ơn Đài Loan đã nuôi nấng cho những ước mơ của tôi được đi xa hơn . Sau này khi đã nhiều năm trôi qua , tôi tin khi nhìn lại quãng đường mình đã đi tôi sẽ không cảm thấy hối tiếc hay ân hận vì đã sống hết mình cho quãng thời gian đẹp nhất và trong đó Đài Loan sẽ mãi là miền ký ức khó quên nhất.